Sunday, February 19, 2017

Lời Sống Hằng Ngày - Cây Bên Bờ Suối

Đọc: Giê-rê-mi 17:5-20 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Lê-vi ký 26-27; Mác 2

Người ấy như cây trồng bên bờ suối. (Giê-rê-mi 17:8)

Đây là cái cây đáng ghen tị. Mọc lên từ mảnh đất phía trước mặt sông, nó chẳng phải lo gì mưa nắng, thời tiết nóng làm cho khô héo hay tương lai bấp bênh. Được dòng sông nuôi dưỡng và tưới mát, mỗi ngày trôi qua nó cứ việc vươn chồi đâm nhánh theo hướng mặt trời, rễ bám chặt vào trong lòng đất, lá nó làm không khí trở nên trong lành, và nó xòe tán phủ bóng che cho tất cả những ai cần tránh nắng.

Ngược lại, tiên tri Giê-rê-mi chỉ vào một bụi thạch thảo (Giê-rê-mi 17:6). Khi trời ngừng mưa và cái nắng thiêu đốt của mùa hè biến mặt đất nên khô cằn đầy bụi, thì thạch thảo cũng héo úa theo, chẳng thể ban hoa trái và tán mát cho ai.

Tại sao vị tiên tri này lại so sánh một cái cây sum suê hoa lá với một bụi thạch thảo đang héo úa? Ông muốn những đồng hương của mình nhớ lại những gì đã xảy ra kể từ khi họ được giải cứu cách kỳ diệu từ đất nô lệ ở Ai Cập. Suốt bốn mươi năm trong sa mạc, họ sống như cây trồng bên bờ suối (2:4-6). Dẫu vậy, trong sự thịnh vượng nơi đất hứa, họ đã quên đi câu chuyện của chính mình; họ đang dựa vào chính mình và vào những vị thần mà họ tự tạo ra (c.7-8), đến mức mà họ quay lại Ai Cập để tìm sự cứu giúp (42:14).

Vì thế Đức Chúa Trời, qua tiên tri Giê-rê-mi, đã trìu mến thúc giục những đứa con Y-sơ-ra-ên hay quên, và ông cũng thúc giục chúng ta, hãy hy vọng và trông cậy nơi Chúa và hãy như cây bên bờ suối – không phải như bụi thạch thảo.


Lạy Cha, bằng rất nhiều cách, Ngài đã dạy chúng con rằng chỉ mình Ngài đáng cho chúng con tin cậy – ngay cả trong những lúc dường như chúng con chẳng thấy Ngài đâu cả. Xin giúp chúng con nhớ lại những gì Ngài đã bày tỏ cho chúng con từ trước đến nay.

Lúc thuận cảnh hãy nhớ lại những gì chúng ta đã học được trong lúc nghịch cảnh.


© 2017 Lời Sống Hằng Ngày

No comments:

Post a Comment