Saturday, March 18, 2017

Lời Sống Hằng Ngày - Ngọn Lửa Nhỏ

Đọc: Gia-cơ 3:3-12 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Giô-suê 1-3; Mác 16

Cũng vậy, cái lưỡi là một bộ phận nhỏ nhưng khoe khoang những việc lớn. Một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng rộng lớn biết bao! (Gia-cơ 3:5)

Đó là đêm Chúa nhật tháng Chín và hầu hết mọi người đều đang ngủ khi một đám lửa nhỏ bùng phát tại xưởng bánh của Thomas Farriner ở đường Pudding Lane. Chẳng bao lâu, ngọn lửa lan rộng từ nhà này đến nhà khác và thành phố Luân Đôn bị nhấn chìm trong trận Đại Hỏa Hoạn năm 1666. Hơn 70,000 người trở thành vô gia cư bởi ngọn lửa đã san bằng 4/5 diện tích thành phố. Sự tàn phá khủng khiếp đến từ ngọn lửa nhỏ.

Kinh Thánh cảnh báo chúng ta về ngọn lửa nhỏ tàn phá khác. Gia-cơ quan tâm đến đời sống và các mối quan hệ, chứ không phải những tòa nhà, khi ông viết: “Cũng vậy, cái lưỡi là một bộ phận nhỏ nhưng khoe khoang những việc lớn. Một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng rộng lớn biết bao!” (Gia-cơ 3:5)

Nhưng lời nói của chúng ta cũng có thể mang lại sự gây dựng. Châm ngôn 16:24 nhắc nhở rằng “Lời nói ân hậu giống như tàng ong, ngon ngọt cho tâm hồn và khỏe mạnh cho xương cốt.” Sứ đồ Phao-lô nói: “Lời nói của anh em phải luôn có ân hậu và nêm thêm muối, để anh em biết phải đối đáp thế nào với mỗi người” (Col. 4:6). Như muối làm tăng thêm hương vị cho thức ăn, thì ân điển giúp lời nói của chúng ta gây dựng người khác.

Bởi sự giúp đỡ của Thánh Linh, lời nói của chúng ta có thể khích lệ những người đang bị tổn thương, những người muốn tăng trưởng trong đức tin hay những người cần đến với Cứu Chúa. Lời nói của chúng ta có thể dập tắt lửa thay vì thổi bùng chúng.

Lạy Chúa, con luôn có thể nhờ Ngài giúp đỡ trong cách con nói. Hôm nay, xin giúp con nói những lời hy vọng và khích lệ để gây dựng người khác.

Hôm nay chúng ta sẽ nói những lời như thế nào?


© 2017 Lời Sống Hằng Ngày

No comments:

Post a Comment