Thursday, January 9, 2020

Lời Sống Hằng Ngày - Ở Đây Có Rồng?

https://vietnamese-odb.org/2020/01/10/o-day-co-rong/

Ở Đây Có Rồng?

Đọc: II Ti-mô-thê 1:6–14 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Sáng thế ký 25-26; Ma-thi-ơ 8:1–17

Đức Chúa Trời không ban cho chúng ta tinh thần nhút nhát, nhưng tinh thần mạnh mẽ, có tình yêu thương và tự chủ.
—II Ti-mô-thê 1:7

Theo truyền thuyết, để đánh dấu biên giới mà những người vẽ bản đồ biết vào thời đó, ở rìa của các bản đồ thời trung cổ có khắc dòng chữ “Ở đây có rồng” – kèm theo những minh họa sống động về những con thú đáng sợ được cho là đang ẩn nấp ở đó.

Không có nhiều bằng chứng để biết liệu những người vẽ bản đồ thời trung cổ có thực sự viết dòng chữ này không, nhưng tôi nghĩ là có thể. Có lẽ bởi vì “ở đây có rồng” nghe giống như điều tôi đã từng viết – cảnh báo quyết liệt rằng ngay cả khi không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra nếu mạo hiểm bước đến nơi chưa từng biết thì khả năng sẽ có chuyện chẳng lành!

Nhưng chủ trương tự bảo vệ và không thích rủi ro của tôi có vấn đề, nó trái ngược với sự can đảm mà người tin Chúa Jêsus được kêu gọi để sống (II Tim. 1:7).

Có lẽ ai đó sẽ nói rằng tôi đã sai lầm về điều thực sự nguy hiểm. Như Phao-lô giải thích, việc dũng cảm theo Đấng Christ trong một thế giới đổ vỡ đôi khi sẽ phải chịu đau đớn (c.8). Nhưng là những người được đem từ sự chết đến sự sống và được ban cho sự sống của Thánh Linh tuôn tràn trong và qua chúng ta (c.9-10, 14), làm sao chúng ta có thể không theo Ngài?

Khi Chúa ban cho chúng ta món quà này, việc sợ hãi thu mình sẽ là điều thật sự đáng buồn – tồi tệ hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta có thể phải đối diện khi bước theo sự dẫn dắt của Đấng Christ để đến nơi chưa từng đến (c.6, 8, 12). Chúng ta có thể phó thác tấm lòng và cả tương lai cho Ngài (c.12).
Đâu là nỗi sợ mà có lẽ Chúa đang kêu gọi bạn đương đầu? Sự giúp đỡ và tình yêu thương của các tín hữu khác khích lệ bạn ra sao trong lúc đối diện với những sợ hãi?
Lạy Chúa yêu thương, cảm ơn Ngài đã ban cho chúng con cuộc đời mới và được tự do khỏi tất cả những điều làm chúng con tê liệt trong nỗi sợ hãi và hổ thẹn. Xin giúp chúng con tìm kiếm sự bình an trong Ngài.


© 2020 Lời Sống Hằng Ngày
Không có nhiều bằng chứng để biết liệu những người vẽ bản đồ thời trung cổ có thực sự viết dòng chữ này không, nhưng tôi nghĩ là có thể.

No comments:

Post a Comment