Thursday, June 11, 2020

Lời Sống Hằng Ngày - Cùng Nhau Chiến Thắng

https://vietnamese-odb.org/2020/06/12/cung-nhau-chien-thang/

Cùng Nhau Chiến Thắng

Đọc: Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8–13 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: E-xơ-ra 3–5; Giăng 20

Hai người hơn một... Nếu người này ngã thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên.
— Truyền Đạo 4:9-10

Lúc nửa đêm, Mục sư Samuel Baggaga nhận cuộc gọi nhờ ông đến nhà một tín hữu trong hội thánh. Khi đến nơi, ông thấy một ngôi nhà bị nhấn chìm trong lửa. Người cha, mặc dù bị bỏng, đã quay lại ngôi nhà để cứu con của mình và trở ra với đứa con gái bất tỉnh. Bệnh viện ở vùng nông thôn Uganda cách xa tận 10km. Vì không có phương tiện giao thông, mục sư và người cha bắt đầu chạy bộ đến bệnh viện cùng đứa bé. Khi một người mệt, người còn lại đã thay phiên bế đứa trẻ bị thương. Họ đã chạy suốt chặng đường cùng nhau, người cha và đứa con gái được chữa trị và sau đó đã hoàn toàn bình phục.

Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 17:8–13, Chúa đã hoạch định một chiến thắng vĩ đại bao gồm những nỗ lực của Giô-suê, người lãnh đạo quân đội đánh trận; và Môi-se, người giơ cao cánh tay cầm gậy của Đức Chúa Trời. Khi cánh tay của Môi-se bị mỏi, A-rôn và Hu-rơ mỗi người giúp nâng một tay của ông lên cho đến khi mặt trời lặn và kẻ thù bị đánh bại.

Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của sự phụ thuộc lẫn nhau. Bởi lòng nhân từ, Chúa dự bị những người là đại diện của Ngài vì lợi ích chung. Đôi tai lắng nghe và bàn tay giúp đỡ; những lời khôn ngoan, an ủi và sửa trị – những điều này và các nguồn lực khác đến với chúng ta và qua chúng ta đến với người khác. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng và vinh quang thuộc về Đức Chúa Trời!
Bạn từng nhận được ích lợi từ sự hỗ trợ của người khác ra sao? Bạn có biết người nào có lẽ cũng đang cần sự đồng hành của bạn trong giai đoạn này của cuộc đời không?
Lạy Cha, cảm tạ Ngài vì những người mà Ngài mang đến trong cuộc đời con và vì những người Ngài cho con được chia sẻ cuộc sống với họ vì lợi ích chung và vì sự vinh hiển của Ngài.


Chú Giải

Dân A-ma-léc là một trong những bộ tộc cổ đại luôn hành động như một cái gai đâm vào hông dân Y-sơ-ra-ên. Tên của bộ tộc này xuất phát từ tên của người thành lập, ông A-ma-léc, thuộc dòng dõi Ê-sau (Sáng. 36:12). Điều này cho thấy dân A-ma-léc có họ hàng với dân Y-sơ-ra-ên, là con cháu của Gia-cốp/Y-sơ-ra-ên, em trai sinh đôi của Ê-sau. Mặc dù có vẻ rõ ràng là Ê-sau và Gia-cốp đã hàn gắn mối quan hệ với nhau sau nhiều năm dài ganh ghét và oán giận, nhưng dòng dõi của Ê-sau thì không như vậy. Đa-vít chiến đấu chống lại bọn cướp người A-ma-léc, là những kẻ cướp đoạt của cải, vợ con và dân sự ông (II Sa. 1:1). Dân A-ma-léc được đề cập lần cuối cùng trong Kinh Thánh Cựu Ước ở I Sử Ký 4:43, khi họ hoàn toàn bị dân Y-sơ-ra-ên đánh bại và tiêu diệt. Đây là câu chuyện dài và buồn về sự ganh ghét và hậu quả hủy diệt của nó.

Bill Crowder

© 2020 Lời Sống Hằng Ngày
Khi đến nơi, ông thấy một ngôi nhà bị nhấn chìm trong lửa.

No comments:

Post a Comment