Thursday, June 4, 2020

Lời Sống Hằng Ngày - Sự Cám Dỗ Có Ích

https://vietnamese-odb.org/2020/06/05/su-cam-do-co-ich/

Sự Cám Dỗ Có Ích

Đọc: Gia-cơ 1:2–5, 12–21 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: II Sử Ký 23–24; Giăng 15

Hãy lấy lòng nhu mì tiếp nhận lời đã trồng trong anh em, là lời có thể cứu chuộc linh hồn anh em.
— Gia-cơ 1:21

Trong cuốn sách kinh điển được yêu mến mang tên Bước Theo Đấng Cứu Thế, tu sĩ Thomas a Kempis ở thế kỷ thứ 15 đã đưa ra một góc nhìn khá bất ngờ về sự cám dỗ. Thay vì tập trung vào nỗi đau và những khó khăn mà cám dỗ đưa đến, ông viết: “[cám dỗ] thường hữu ích vì chúng khiến chúng ta khiêm nhường, chúng có thể thanh tẩy và dạy dỗ chúng ta”. Kempis giải thích: “Bí quyết để chiến thắng là sự khiêm nhường và kiên nhẫn thật sự, nhờ đó chúng ta có thể đánh bại kẻ thù”.

Khiêm nhường và kiên nhẫn. Bước đường theo Chúa của tôi sẽ thay đổi rất nhiều nếu đó là cách tôi phản ứng với cám dỗ! Thường thì tôi phản ứng bằng sự xấu hổ, thất vọng, và hành động cách nóng vội để thoát khỏi sự tranh chiến.

Nhưng chúng ta học được từ Gia-cơ chương 1 rằng cám dỗ và thử thách mà chúng ta đối diện chẳng đến cách vô ích hay chỉ là mối đe dọa chúng ta phải chịu đựng. Mặc dù đầu hàng cám dỗ có thể đem đến sự đau đớn và hủy hoại (c.13-15), nhưng khi chúng ta đến với Chúa với tấm lòng khiêm nhường tìm kiếm sự khôn ngoan và ân điển của Ngài, chúng ta hiểu rằng Ngài “ban cho mọi người cách rộng rãi, không lời phiền trách” (c.5). Nhờ quyền năng của Ngài trong chúng ta, những thử thách và sự tranh chiến khi chúng ta chống cự tội lỗi sẽ sinh ra lòng kiên nhẫn, “để [chúng ta] được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì” (c.4).

Khi tin cậy Chúa Jêsus, chúng ta chẳng còn lý do gì để sống trong sợ hãi. Là con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời, chúng ta có được sự bình an khi được yên nghỉ trong cánh tay yêu thương của Ngài ngay cả khi đối diện với thử thách.
Thái độ khiêm nhường và kiên nhẫn có thể thay đổi cách bạn đối diện với cám dỗ và thử thách trong hiện tại ra sao? Thái độ đó giải phóng bạn như thế nào?
Chúa Jêsus ơi, thật đáng buồn khi con nhận ra mình thường đối mặt với tội lỗi bằng sức riêng – như thể tự mình con là đủ, con chẳng cần Ngài. Cảm tạ Chúa vì tình yêu và lòng kiên nhẫn vô tận Ngài dành cho con.


Chú Giải

Gia-cơ mở đầu bức thư gởi cho những tín hữu bối rối và phiền muộn bằng lời thúc giục họ cầu xin sự khôn ngoan để sống cuộc đời theo Chúa (1:5; 19-22). Nhưng làm thế nào họ nhận biết được sự giúp đỡ thiên thượng đó? Sau khi thảo luận ngắn gọn một loạt những thách thức khó khăn liên quan đến mối quan hệ, Gia-cơ mô tả sự khôn ngoan dựa trên sự khiêm nhường thay vì tự xem mình là trung tâm (3:13-16). Sự khôn ngoan từ Chúa là yêu chuộng hòa bình, ân cần, sẵn lòng lắng nghe, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối (c.17).

Mart DeHaan

© 2020 Lời Sống Hằng Ngày
Bước đường theo Chúa của tôi sẽ thay đổi rất nhiều nếu đó là cách tôi phản ứng với cám dỗ!

No comments:

Post a Comment