Thursday, July 9, 2020

Lời Sống Hằng Ngày - Không Lợi Dụng

https://vietnamese-odb.org/2020/07/10/khong-loi-dung/

Không Lợi Dụng

Đọc: Công Vụ 16:22–34 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Gióp 41–42; Công Vụ 16:22–40

Chớ làm hại mình! Chúng tôi đều còn cả đây!
— Công Vụ 16:28

Một số tù nhân đang thu gom rác bên đường để giảm án tù thì James, người giám sát của họ ngã quỵ. Họ vội vã tới giúp và nhận ra anh cần được cấp cứu. Một tù nhân mượn điện thoại của James để gọi giúp đỡ. Bộ phận cảnh sát trưởng sau đó cảm ơn các tù nhân vì đã giúp giám sát viên của họ nhanh chóng được chữa trị, đặc biệt khi họ có thể bỏ mặc anh trước mối nguy hại lớn vì bị đột quỵ – hoặc lợi dụng tình huống này để trốn thoát.

Hành động tử tế của các tù nhân cũng giống như Phao-lô và Si-la khi bị cầm tù. Sau khi họ bị lột trần, bị đánh đập và bỏ tù, một trận động đất dữ dội đã xảy ra đến nỗi xiềng của họ rớt ra và các cửa mở tung (Cv. 16:23-26). Khi tỉnh lại, viên cai ngục nghĩ rằng các tù nhân đã bỏ trốn, vì vậy ông định tự sát (lĩnh trước hình phạt vì để tù nhân trốn thoát). Khi Phao-lô kêu lớn: “Chúng tôi đều còn cả đây!” (c.28) viên cai ngục đã rất xúc động bởi hành động lạ thường của những tù nhân – đến nỗi ông tò mò về Đức Chúa Trời mà họ thờ phượng, cuối cùng ông đã tin nhận Ngài (c.29, 34).

Cách chúng ta đối xử với người khác bày tỏ những gì mình tin và coi trọng. Khi chọn làm điều tốt thay vì gây tổn hại, hành động của chúng ta sẽ khiến họ thắc mắc về Chúa mà chúng ta biết và yêu mến.
Bạn từng không lợi dụng để đạt được lợi ích riêng trong tình huống nào? Quyết định đó có ích cho người khác ra sao?
Lạy Chúa kính yêu, xin giúp con đưa ra những lựa chọn khiến người khác muốn biết về Ngài.


Chú Giải

Câu chuyện của người cai ngục trong Công Vụ 16:19-34 thật thú vị. Người này có thể là một nô lệ được giao nhiệm vụ canh gác nhà tù. Theo luật pháp La Mã, người cai ngục nào để tù nhân trốn thoát thì phải chịu xử tử (xem 12:19). Rõ ràng là thà tự tử còn hơn bị tử hình. Nhưng Phao-lô đã kịp ngăn cản người cai ngục (16:28). Do đó, người cai ngục hỏi Phao-lô làm thế nào để ông có thể được cứu. Ông và người nhà của mình đã đặt niềm tin nơi Chúa để nhận được sự cứu rỗi và họ đã chịu báp-têm (c.31-34).

Julie Schwab

© 2020 Lời Sống Hằng Ngày
Một số tù nhân đang thu gom rác bên đường để giảm án tù thì James, người giám sát của họ ngã quỵ.

No comments:

Post a Comment