Thursday, September 17, 2020

Lời Sống Hằng Ngày — Sửa Thang Máy

https://vietnamese-odb.org/2020/09/18/sua-thang-may/

Sửa Thang Máy

Đọc: Lê-vi ký 19:9–18 | Đọc Kinh Thánh suốt năm: Châm Ngôn 30–31; II Cô-rinh-tô 11:1–15

Hãy yêu thương người lân cận như chính mình. Ta là Đức Giê-hô-va.

Sarah mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến cô bị trật khớp, và phải di chuyển bằng xe lăn điện. Gần đây, khi đang trên đường đến một buổi nhóm, Sarah điều khiển xe lăn đến ga tàu lửa nhưng thang máy ở đó bị hư. Lại lần nữa. Chẳng có cách nào đến được sân ga, người ta khuyên cô bắt taxi để đến ga tiếp theo cách đó bốn mươi phút. Cô gọi taxi nhưng xe không đến. Sarah đã bỏ cuộc và về nhà.

Thật không may, điều này thường xảy ra với Sarah. Thang máy hỏng khiến cô không thể lên tàu, những đoạn dốc khiến cô không xuống được. Đôi khi nhân viên đường sắt đối xử với Sarah như người gây phiền toái hay yêu cầu hỗ trợ. Cô gần như muốn khóc.

Trong số các luật lệ của Kinh Thánh về mối quan hệ giữa con người, thì “yêu thương người lân cận như chính mình” là mạng lệnh then chốt (Lê. 19:18; Rô. 13:8–10). Tình yêu thương ngăn chúng ta không nói dối, trộm cắp, và lợi dụng người khác (Lê. 19:11, 14), tình yêu thương cũng thay đổi cách chúng ta làm việc. Nhân viên phải được đối xử công bằng (c.13), và tất cả chúng ta nên rộng rãi với người nghèo (c.9-10). Trong trường hợp của Sarah, những người sửa thang máy và dọn sạch đường dốc không phải đang làm những nhiệm vụ nhỏ nhặt nhưng sự phục vụ của họ rất quan trọng đối với người khác.

Nếu xem công việc là công cụ để kiếm tiền hay để đạt được lợi ích cá nhân, thì chúng ta sẽ xem người khác là mối phiền toái. Nhưng nếu xem công việc là cơ hội để yêu thương, thì nhiệm vụ hằng ngày của chúng ta sẽ trở thành công việc thiêng liêng.
Theo bạn, vì sao chúng ta dễ thấy bực mình khi người khác nhờ hỗ trợ? Hôm nay bạn có thể biến công việc của mình thành cơ hội bày tỏ tình yêu thương thế nào?
Lạy Cha, đối với Ngài, công việc không chỉ là công việc nhưng là cơ hội để bày tỏ lòng yêu kính Ngài và phục vụ người khác. Xin giúp con xem công việc của mình là cơ hội để đem lại ích lợi cho người khác hôm nay.


Chú Giải

Các học giả Kinh Thánh xem Lê-vi Ký 17-26 là “Luật về sự thánh khiết”. Được gọi như vậy là vì các phân đoạn này nhấn mạnh cách sống thánh khiết của những người ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Những chương trước trong sách Lê-vi Ký liên quan đến các của tế lễ (1-7); sự chuẩn bị và nghi thức tế lễ (8-10), hướng dẫn về những thứ tinh sạch và không tinh sạch (11-15), và Lễ Chuộc Tội (16). Những chương còn lại nhấn mạnh về sự thánh khiết trong gia đình và xã hội, trong mối quan hệ tình dục, trong giao dịch thương mại và nhiều điều khác.

Được nên thánh là được biệt riêng và sống – bởi năng quyền của Thánh Linh – theo những nguyên tắc được tìm thấy trong Kinh Thánh. Trong Tân Ước, Phi-e-rơ kêu gọi những người tin Chúa Jêsus trở nên thánh khiết bằng cách sử dụng những từ ngữ trong Lê-vi Ký 11:44 và 19:2: “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn nết ở của mình, vì có lời chép: ‘Các con phải thánh, vì Ta là thánh’” (I Phi-e-rơ 1:15-16).

Arthur Jackson

© 2020 Lời Sống Hằng Ngày
Sarah mắc chứng bệnh hiếm gặp khiến cô bị trật khớp, và phải di chuyển bằng xe lăn điện. Gần đây, khi đang trên đường đến một buổi nhóm, Sarah điều khiển xe lăn đến ga tàu lửa nhưng thang máy ở đó bị hư.

No comments:

Post a Comment